CORTICOID LÀ GÌ ? TÌM HIỂU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Corticoid là nhóm hoạt chất dùng cho các trường hợp cần chống viêm nhiễm, dị ứng. Do khả năng làm giảm mụn mủ, cải thiện tình trạng nhờn da nhanh nên chất này cũng được đưa vào mỹ phẩm. Tuy nhiên nếu bị lạm dụng sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường như da nhiễm corticoid và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho người dùng.

corticoid la gi

Corticoid là gì ?

Corticoid có tên đầy đủ là glucocorrticoid, thuộc nhóm thuốc kháng viêm. Chất này có tác dụng như loại hormone được sản xuất từ tuyến thượng thận tự nhiên. Corticoid được dùng trong điều trị bệnh, ức chế hệ thống miễn dịch và nhiều tác dụng với da. Corticoid hiện nay được chế xuất thành nhiều dạng thức khác nhau như : Dạng viên ( dùng làm thuốc ), dạng dung lịch lỏng ( tiêm, xịt mũi, hít qua đường miệng) và dạng kem,gel bôi ngoài da.

Thực ra corticoid không hề gây độc hại hay viêm nhiễm cho con người, chỉ là mọi người quá lạm dụng loại chất này khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng trầm trọng. Nguyên nhân mà hiện nay có nhiều người nhiễm corticoid trên da là bởi họ có nhu cầu làm trắng, trị nám, trị mụn bằng kem trộn và mong muốn có tác dụng nhanh chóng, không mất nhiều thời gian và tiền bạc nhưng vẫn muốn da trắng đẹp mượt mà trong vòng vài ngày.

Đa phần, người dùng sở hữu các loại da khác nhau và không biết về các thành phần trong sản phẩm dẫn tới tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn.

Trong y tế, chuyên gia có chia ra 5 cấp độ về tình trạng da bị nhiễm Corticoid, cũng qua 5 cấp độ trên Vivian sẽ đưa ra lời khuyên đúng đắn cho mọi người.

Cấp độ 1: Da khô bong tróc

Một số biểu hiện trong cấp độ này có thể là trên bề mặt da có độ sần nhẹ, râm rang ngứa trên vùng da thoa.

Cấp độ 2: Giãn mạch máu

Lúc này người bệnh sẽ thấy da luôn đỏ rực, đồng thời luôn thấy nóng ran, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Mặt khác, da sẽ luôn ở trong tình trạng căng tức, phù nề do hiện tượng trữ nước trong da, kèm theo cảm giác châm chích như kiến bò bên trong.

da bi nhiem corticoid

Cấp độ 3: Viêm da cấp tính

Da nổi những bong bóng nước như khi bị bỏng và vùng tổn thương lan rộng khắp toàn mặt. Khi những bong bóng nước này vỡ sẽ tạo cảm giác đau nhức, đồng thời xuất hiện tượng mưng mủ nhiễm trùng.

Cấp độ 4: Viêm da tăng tiết nhờn và nổi mụn ồ ạt

Khi da bị nhiễm corticoid ở cấp độ nặng này sẽ thấy các biểu hiện như da bóng nhầy, kèm mụn sưng to và người bệnh luôn thấy da nóng đỏ và rát, thậm chí sẽ có cảm giác như bị châm chích.

Cấp độ 5: Viêm da kích thích

Đây là giai đoạn da bị nhiễm corticoid có độc cao nhất. Biểu hiện là bệnh nhân luôn cảm thấy làn da luôn đỏ kèm theo cảm giác bỏng rát, đau nhức kể cả không chạm vào. Đồng thời người bệnh cũng có thể thấy tình trạng da khô dần, bong tróc, đóng vảy thành mảng. Mụn nước có thể xuất hiện kèm theo dịch vàng, cùng các dấu hiệu nhiễm trùng và hoại tử.

da bi nhiem corticoid

Nếu bạn nào đang có hiện tượng từ cấp độ 3 - 5 thì chỉ có đi da liễu, thăm khám và điều trị thôi. Không nên tin vào các sản phẩm mỹ phẩm với những câu quảng cáo “có cánh" vì da lúc này bị hỏng cấu trúc hoàn toàn, cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và kết hợp liệu trình nhen.

Đối với cấp độ 1 - 2 thì Vivian có một số bí quyết nhỏ đó là :

  •  Dừng toàn bộ sản phẩm chăm sóc da,
  •  Chỉ rửa mặt bằng các sản phẩm lành tính như Cetaphil, các sản phẩm 100% an toàn cho da nhạy cảm
  •  Sử dụng các sản phẩm cấp nước, dưỡng ẩm, phục hồi da

Lưu ý: Các sản phẩm mà nàng sử dụng cần được thông qua kiểm tra lâm sàng và có thành phần an toàn cho da. Vì da đang rất yếu, cần nhiều thời gian mới “cai" được Corticoid nên nàng cũng cần tâm lý ổn định để xác định đối mặt với mụn 1 thời gian dài.

Đừng quên theo dõi Vivian Beauty để cập nhật những kiến thức và xu hướng làm đẹp nha các nàng.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Bài viết liên quan

CÁC BƯỚC DƯỠNG MÔI HỒNG VÀ CĂNG BÓNG TỰ NHIÊN ĐƠN GIẢN

CÁC BƯỚC DƯỠNG MÔI HỒNG VÀ CĂNG BÓNG TỰ NHIÊN ĐƠN GIẢN

CÔNG DỤNG CỦA BÔNG TẨY TRANG VÀ CÁCH SỬ DỤNG BÔNG TẨY TRANG ĐỂ LÀM SẠCH DA HIỆU QUẢ

CÔNG DỤNG CỦA BÔNG TẨY TRANG VÀ CÁCH SỬ DỤNG BÔNG TẨY TRANG ĐỂ LÀM SẠCH DA HIỆU QUẢ

TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG PHẤN PHỦ KHI TRANG ĐIỂM?

TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG PHẤN PHỦ KHI TRANG ĐIỂM?

NHỮNG KIỂU NAIL XINH XẮN ĐÓN NOEL CHO BẠN GÁI 2024

NHỮNG KIỂU NAIL XINH XẮN ĐÓN NOEL CHO BẠN GÁI 2024

CÁCH CHĂM SÓC ĐỂ CÓ MỘT MÁI TÓC KHỎA ĐẸP, SUÔN MƯỢT, ÓNG Ả

CÁCH CHĂM SÓC ĐỂ CÓ MỘT MÁI TÓC KHỎA ĐẸP, SUÔN MƯỢT, ÓNG Ả

CÁC MẪU BAO LÌ XÌ ĐẸP NĂM 2024

CÁC MẪU BAO LÌ XÌ ĐẸP NĂM 2024

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ hàng ngàn sản phẩm và các chương trình siêu hấp dẫn.

Nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ Vivian Beauty
Về đầu trang
NAIL
LÀM ĐẸP

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN VỚI ĐƠN HÀNG NỘI THÀNH TỪ 300.000đ

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

(Đổi trả trong 30 ngày nếu lỗi do nhà sản xuất)