GÀU LÀ GÌ ? NHỮNG SAI LẦM AI CŨNG MẮC PHẢI !

Gàu là tình trạng phổ biến ở Việt Nam, vì khí hậu nóng ẩm, nắng và khói bụi đã tạo điều kiện cho gàu ngày một phát triển hơn. Thế nên, hãy đọc ngay bài viết của Vivian Beauty dưới đây và “bỏ túi” những cách trị gàu dứt điểm hiệu quả nhất. Cũng như thay đổi một số quan điểm “sai lầm” về gàu để da đầu luôn được sạch sẽ, thơm tho nhé!

Gàu là gì?

Để tìm hiểu về cách trị gàu và ngứa da đầu, trước tiên ta nên có một số hiểu biết về gàu. Gàu là tình trạng tổn thương da đầu. Gây bong tróc, đóng mảng trắng và ngứa ngáy. Gàu tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng kém thẩm mỹ và khiến chúng ta tự ti khi giao tiếp.

Nguyên nhân gây ra gàu?  

Có 2 nguyên nhân gây ra gàu cơ bản: gàu sinh lí và gàu bệnh lí.

  • Gàu sinh lí xuất hiện do sự bong tróc quá nhiều của lớp sừng. Nguyên nhân gây ra gàu sinh lí khá đa dạng như: da đầu khô, khói bụi, ánh nắng, nhiệt độ cao từ các loại máy uốn, duỗi và các hóa chất trong sản phẩm nhuộm tóc,...

  • Gàu bệnh lí được gây ra bởi một loại vi khuẩn tên là Malassezia – một loại vi khuẩn có thể tồn tại tự nhiên trên da đầu. Loại vi khuẩn này vốn dĩ vô hại đối với da đầu của chúng ta. Thức ăn của chúng chính là dầu trên da đầu. Tuy nhiên, nếu chúng phát triển quá mức, có thể gây ra phản ứng viêm. Từ đó, dẫn đến sự tích tụ của các tế bào da, sau đó bong tróc và tạo nên gàu.

Các sai lầm cần tránh trong quá trình trị gàu

Cách trị gàu dứt điểm tốt nhất chính là sửa chữa những quan điểm sai lầm trong việc chăm sóc tóc và da đầu. Từ đó đưa ra những giải pháp đúng đắn. Dưới đây là một số sai lầm sẽ khiến gàu trở nên nhiều hơn mà chúng ta cần nên biết:

Gàu chỉ xuất hiện với da đầu khô

Tất nhiên, nếu da đầu của bạn khô ráp, chắc chắn sẽ gây nên tình trạng bong tróc da đầu, ngứa ngáy và khó chịu. Tuy nhiên, thực tế da đầu dầu thường đối mặt với tình trạng gàu tồi tệ hơn. Như đã nói ở trên, vi khuẩn Malassezia sẽ ăn lớp dầu trên da của bạn. Điều đó giúp chúng phát triển mạnh mẽ, từ đó gàu cũng sẽ sản sinh ra nhiều hơn. Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên bạn cần xác định là loại da đầu của bạn là da dầu hay da khô để có cách trị gàu dứt điểm hiệu quả.

Sử dụng dầu sẽ giúp trị gàu tốt hơn

Phương pháp thoa trực tiếp dầu olive, dầu dừa hay tất cả những loại dầu tự nhiên khác chắc hẳn đã khá quen thuộc. Những loại dầu này rất tốt trong việc dưỡng ẩm, giúp tóc bóng mượt hơn. Nếu bạn có một làn da khô, đây cũng là một cách trị gàu và ngứa da đầu hiệu quả, giảm được tình trạng bong tróc da và khiến gàu giảm đi. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu da đầu quá nhờn, phương pháp này chỉ đem lại sự bết dính khó chịu và sinh ra nhiều gàu hơn mà thôi.

Sử dụng lực mạnh khi gội đầu giúp gàu hết nhanh hơn

Chúng ta thường có xu hướng chải tóc thật mạnh trước khi gội đầu với mong muốn loại bỏ đi hết các vảy gàu trên da. Cũng như khi gội đầu sẽ gãi thật mạnh bằng móng tay để giảm bớt cơn ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, việc tác động lực quá mạnh lên da đầu sẽ khiến da nhạy cảm hơn, thậm chí có thể gây chảy máu và nhiễm trùng. Cách trị gàu và ngứa da đầu tốt nhất lại là nhẹ nhàng với da đầu. Sử dụng những chiếc lược thưa mềm mại, dùng da tay massage thay vì dùng móng tay và sử dụng kết hợp với dầu gội trị ngứa da đầu.

Không nên gội đầu thường xuyên khi bị gàu

Nếu bạn cho rằng gàu của bạn là do da đầu khô, có thể bạn nên cắt giảm việc gội đầu thường xuyên. Nhưng cho dù nguyên nhân gây ra gàu là do da đầu khô hay dầu, bạn vẫn nên gội đầu thường xuyên để làm sạch các vảy da chết, bụi bẩn tích tụ trên da đầu. Bạn có thể sử dụng các loại dầu gội trị gàu dưỡng tóc dịu nhẹ để vừa giữ ẩm cho da đầu vừa có thể sạch gàu nhé!

Gàu không ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc

Mặc dù gàu không gây rụng tóc trực tiếp, nhưng chúng có thể cản trở đến chu kì phát triển của tóc. Gàu sẽ khiến da đầu yếu hơn, tóc của bạn cũng sẽ dễ gãy rụng hơn.

Tất cả vảy trên da đầu đều do gàu gây ra

Bên cạnh gàu, còn có rất nhiều những bệnh ngoài da khác có thể gây ra hiện tượng bong vảy trên da đầu như: viêm da tiết bã, viêm da tiếp xúc, vẩy nến da đầu, nấm,... Nếu bạn cảm thấy tình trạng da đầu mình nặng hơn mức bình thường kèm theo các triệu chứng như phát ban, sưng tấy và bỏng rát,... Thì hãy đi gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra ngay nhé!

Tùy thuộc vào tình trạng da đầu mà chúng ta sẽ sử dụng loại dầu gội trị gàu dưỡng tóc khác nhau:

Đối với gàu nhẹ: Bạn nên bắt đầu với dầu gội trị ngứa da đầu chứa các thành phần chống nấm như ketoconazole, selenium sulfide hoặc kẽm pyrithione, có thể giúp ngăn ngừa nấm men gây ra gàu.

Đối với gàu trên da đầu khô: Các loại dầu gội trị gàu dưỡng tóc và phục hồi tóc hư tổn có độ ẩm cao, dịu nhẹ, lành tính. Các bạn có thể sử dụng thêm dầu xả hoặc kem ủ tóc để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mái tóc.

Đối với gàu nặng: Chúng ta nên kết hợp song song các loại dầu gội trị ngứa da đầu và các loại dầu gội phục hồi tóc để có giúp tóc phục hồi và tái tạo một cách tốt nhất, bên cạnh đó nếu gàu của bạn nặng hơn mức bình thường kèm theo các triệu chứng rát da, tấy đỏ, nổi mụn nước,.. hãy đến gặp bác sĩ da liễu có chuyên môn để thăm khám nhé!

Hy vọng sau bài viết này, các bạn đã có thể hiểu hơn về tình trạng da đầu của mình và có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn các dòng dầu gội phù hợp với mái tóc của mình nhất nhé!

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Bài viết liên quan

CÁC BƯỚC DƯỠNG MÔI HỒNG VÀ CĂNG BÓNG TỰ NHIÊN ĐƠN GIẢN

CÁC BƯỚC DƯỠNG MÔI HỒNG VÀ CĂNG BÓNG TỰ NHIÊN ĐƠN GIẢN

CÔNG DỤNG CỦA BÔNG TẨY TRANG VÀ CÁCH SỬ DỤNG BÔNG TẨY TRANG ĐỂ LÀM SẠCH DA HIỆU QUẢ

CÔNG DỤNG CỦA BÔNG TẨY TRANG VÀ CÁCH SỬ DỤNG BÔNG TẨY TRANG ĐỂ LÀM SẠCH DA HIỆU QUẢ

TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG PHẤN PHỦ KHI TRANG ĐIỂM?

TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG PHẤN PHỦ KHI TRANG ĐIỂM?

NHỮNG KIỂU NAIL XINH XẮN ĐÓN NOEL CHO BẠN GÁI 2024

NHỮNG KIỂU NAIL XINH XẮN ĐÓN NOEL CHO BẠN GÁI 2024

CÁCH CHĂM SÓC ĐỂ CÓ MỘT MÁI TÓC KHỎA ĐẸP, SUÔN MƯỢT, ÓNG Ả

CÁCH CHĂM SÓC ĐỂ CÓ MỘT MÁI TÓC KHỎA ĐẸP, SUÔN MƯỢT, ÓNG Ả

CÁC MẪU BAO LÌ XÌ ĐẸP NĂM 2024

CÁC MẪU BAO LÌ XÌ ĐẸP NĂM 2024

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ hàng ngàn sản phẩm và các chương trình siêu hấp dẫn.

Nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ Vivian Beauty
Về đầu trang
NAIL
LÀM ĐẸP

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN VỚI ĐƠN HÀNG NỘI THÀNH TỪ 300.000đ

ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG

(Đổi trả trong 30 ngày nếu lỗi do nhà sản xuất)